Lượt xem: 2655

“Lấy dân làm gốc” - Sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong cuộc chiến chống COVID-19

Cả thế giới và đất nước ta đang đứng trước một kẻ địch gần như vô hình, bất định và khôn lường, đó là COVID-19. Đại dịch tác động đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, kể cả những quốc gia phát triển bậc nhất thế giới. Từ đó, xuất hiện nhiều nguy cơ mà mỗi quốc gia phải đối mặt như chính trị nội bộ chia rẽ, chỉ trích và công kích lẫn nhau, hệ thống y tế bị đánh sập, lòng dân không yên... Vì vậy, đề ra sách lược để chiến thắng đại dịch và ổn định tình hình trong nước là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Đối với nước ta, việc vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 được Đảng, Nhà nước chú trọng quan tâm, đặt lên hàng đầu; và "lấy dân làm gốc" không chỉ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn trong cuộc chiến chống đại dịch vốn nhiều cam go, phức tạp này.

 


Tiến hành test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu RT-PCR kịp thời phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ảnh Thiện Nhận

 

    Từ xưa đến nay, “lấy dân làm gốc” luôn là sách lược quan trọng nhất để dựng nước và giữ nước, là tư tưởng chủ đạo để điều hành đất nước qua các giai đoạn lịch sử khác nhau. Thấm nhuần tư tưởng ấy, Đảng ta đã kế thừa và vận dụng thành công qua từng thời kỳ cách mạng. Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng ta luôn xác định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân nhất là đối với tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì "lấy dân làm gốc" cần được xem trọng và đặt lên hàng đầu như một chìa khoá then chốt để mở toang cánh cửa chiến thắng đại dịch.

    Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã từng căn dặn phải biết “Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước muôn đời vậy” hay người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi cũng từng khẳng định: “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân, sức dân như nước”. Kế thừa những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ trước, tư tưởng “lấy dân làm gốc” được Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện xuyên suốt trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Người căn dặn: “Không có lực lượng nhân dân thì việc nhỏ mấy, dễ mấy làm cũng không xong”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn trong cuộc kháng chiến kiến quốc, lực lượng chính là ở dân “gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Để thực sự “lấy dân làm gốc” cần phải luôn tôn trọng và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; phải vì lợi ích của nhân dân mà phục vụ. Cùng với đó phải làm tốt công tác dân vận. Người thường căn dặn cán bộ, đảng viên: “Làm dân vận phải chân đi, mắt thấy, tai nghe, miệng nói, tay làm, óc nghĩ, không được lãnh đạo chung chung”. Cán bộ phải thường xuyên sâu sát với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, biết nhân dân đang nghĩ gì, cần cái gì... Từ đó có các kế hoạch chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Thông qua dân vận khéo, nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân. Khi đã được dân đồng tình, ủng hộ thì mọi việc sẽ thành công.

    Tư tưởng “lấy dân làm gốc” xuyên suốt toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam, là sự thống nhất giữa lợi ích của Đảng và lợi ích của nhân dân, Đảng đã đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử, lãnh đạo toàn dân tộc vượt qua mọi thách thức to lớn nhất, giành được những thắng lợi vẻ vang. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) rút ra các bài học lớn trong quá trình Đảng lãnh đạo đất nước, trong đó nhấn mạnh “Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân”[1]. Tổng kết 30 năm đổi mới, Đảng ta cũng nhấn mạnh bài học “dân là gốc” và “phải đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết”[2].

    Trước diễn biến của COVID-19, Đảng ta cũng sớm xác định ngay từ đầu chủ trương “tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân”. Chính vì vậy, dù lúc đầu phải đối mặt với một số khó khăn từ cả đối nội và đối ngoại, song thực tiễn đã chứng minh việc sớm minh định mục tiêu “vì sức khỏe nhân dân” đã đem lại những lợi thế to lớn mang tính quyết định đối với công cuộc phòng, chống đại dịch ở nước ta.

    Thực tiễn trong công tác phòng, chống COVID-19, tỉnh Sóc Trăng đã và đang vận dụng thành công tư tưởng “lấy dân làm gốc”. Tỉnh ta đã xác định chủ thể quan trọng là người dân; vì vậy, các hoạt động, biện pháp phòng, chống COVID-19 đều hướng về người dân, thực hiện tốt phương châm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân tham gia phòng, chống dịch, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Cảm nhận và thấu hiểu sự khó khăn của người dân do ảnh hưởng bởi COVID-19, từ khắp nơi, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh chung tay góp sức, phát huy tinh thần yêu thương con người, đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, hỗ trợ nhu yếu phẩm (gạo, nước rửa tay sát khẩu, khẩu trang, mì tôm, nước uống tinh khiết...) cho người dân gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong tỉnh Sóc Trăng.

    Theo số liệu báo cáo của cơ quan chức năng, tính từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/8/2021, toàn tỉnh đã phát hiện 912 ca mắc COVID-19 tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố; trong đó có 383 ca đã điều trị khỏi, 19 ca tử vong, 510 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế. Tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin 3 đợt với tổng số mũi tiêm đã hoàn thành là 152.904 mũi. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại các vùng nguy cơ để tách F0 ra khỏi cộng đồng, quản lý, cách ly F1 để làm sạch cộng đồng. Số xã, phường, thị trấn thay đổi mức nguy cơ COVID-19 sang mức “bình thường mới” (vùng xanh) tăng lên (có 61 xã, phường, thị trấn). Đảm bảo vận hành ổn định thị trường hàng hóa thiết yếu; điều tiết, lưu thông hàng hóa, đáp ứng kịp thời nhu cầu dân sinh trên địa bàn; kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản. Toàn tỉnh đã rà soát, lập danh sách hỗ trợ 38.019 lao động tự do, kinh phí thực hiện trên 57 tỷ đồng (trong đó, người bán vé số lẻ là 6.554 người, kinh phí thực hiện 9,8 tỷ đồng), đã có 9/11 huyện, thị xã, thành phố đã có quyết định phê duyệt và bắt đầu thực hiện chi hỗ trợ cho đối tượng. Tiếp nhận hồ sơ và ra quyết định hỗ trợ cho 31 người hoạt động nghệ thuật, kinh phí thực hiện 115,01 triệu đồng; 03 hướng dẫn viên du lịch, kinh phí thực hiện 11,13 triệu đồng. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thông báo đến các công ty, doanh nghiệp về thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 1.080 đơn vị với tổng số 36.400 lao động, số tiền giảm là 894.342.430 đồng. Hiện các địa phương tiếp tục rà soát, tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các nhóm đối tượng khác...[3].

    Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện khá tốt; các cấp, các ngành đã quyết tâm, nỗ lực, cố gắng thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống COVID-19. Trên cơ sở đó, tỉnh đã sớm kêu gọi nhân dân quyết liệt, đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Trong cuộc chiến này, ý thức của mỗi người dân cực kỳ quan trọng. Nếu từng người dân không thực hiện đúng các khuyến cáo của ngành chức năng về phòng, chống dịch thì sẽ gây nên nhiều hệ lụy cho gia đình, cộng đồng và làm khó khăn hơn cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Và bất cứ giải pháp nào được các cấp, các ngành đề ra cũng sẽ trở nên vô nghĩa, thất bại nếu không có sự đồng thuận, đồng lòng, đoàn kết cùng thực hiện của nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động được sức mạnh đoàn kết của mỗi người dân, mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch. Mỗi người dân, không kể tuổi tác, giới tính, thành phần… đều tùy khả năng của mình, người có tiền - góp tiền, người có hiện vật - góp hiện vật, người có sức - giúp sức, người có ý tưởng - góp ý tưởng… đang từng ngày, từng giờ tạo thành sức mạnh tổng hợp, phấn đấu đẩy lùi dịch bệnh.

    Ngoài ra, với quyết tâm “không ai bị bỏ lại phía sau” tỉnh Sóc Trăng đã có chủ trương tổ chức đón người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương về địa phương. Tình hình COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tâm lý hoang mang sợ lây nhiễm bệnh, không tham gia lao động, sản xuất được khiến điều kiện sống của không ít người dân tại các thành phố lớn gặp khó khăn... từ đó, người dân mong muốn trở về địa phương. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế của tỉnh còn nhiều hạn chế; tình hình dịch bệnh trong tỉnh còn đang diễn biến phức tạp nên khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh sẽ lên kế hoạch cụ thể tổ chức đón người dân Sóc Trăng quá khó khăn, không còn điều kiện bảo đảm cuộc sống ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh có dịch về địa phương để ổn định cuộc sống.

    “Lấy dân làm gốc” vừa là nền tảng, vừa là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19, góp phần đưa tỉnh nhà mau chóng chiến thắng đại dịch, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới, vì quê hương Sóc Trăng không còn COVID-19 và ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh./.

Hoàng Long

 

Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo:

[1] http://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi-dang/lan-thu-xi/cuong-linh-xay-dung-dat-nuoc-trong-thoi-ky-qua-do-len-chu-nghia-xa-hoi-bo-sung-phat-trien-nam-2011-1528

[2] http://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi-dang/lan-thu-xii/bao-cao-chinh-tri-cua-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xi-tai-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-xii-cua-dang-1600)

[3] https://soctrang.dcs.vn/mDefault.aspx?sname=tinhuy&sid=4&pageid=75&catid=54388&id=289527&catname=Van-hoa---Xa-hoi&title=Tinh-Soc-Trang-ho-tro-tren-57-ty-dong-cho-38-019-lao-dong-tu-do-theo-Nghi-quyet-so-68-NQ-CP-cua-Chinh-phu)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 71
  • Hôm nay: 6898
  • Trong tuần: 77,605
  • Tất cả: 11,800,925